Đồng hồ lưu lượng đo xăng là đồng hồ đo thể tích, đo liên tục hoặc gián đoạn và kiểm soát lưu lượng chất lỏng trong đường ống. Nó có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như phạm vi lớn, độ chính xác cao, tổn thất áp suất nhỏ, khả năng thích ứng độ nhớt mạnh, đo nhiệt độ cao và chất lỏng có độ nhớt cao, hiệu chuẩn thuận tiện, gợi ý lắp đặt,… Nó phù hợp để đo lưu lượng trong các lĩnh vực dầu khí, hóa chất, sợi hóa học, vận tải, thương mại, thực phẩm, y học và y tế.
Đồng hồ lưu lượng đo xăng được trang bị một con trỏ và thiết bị tích lũy bánh xe in, có thể hiển thị trực tiếp lưu lượng tích lũy chất lỏng qua đường ống tại chỗ. Có thể thực hiện điều khiển truyền từ xa lưu lượng tích lũy, định lượng và tức thời bằng cách gắn máy phát và thiết bị hiển thị điện vào cơ cấu đếm. Có thể đo chất lỏng có nhiệt độ cao và độ nhớt cao bằng cách thêm bộ tản nhiệt hoặc răng dưới hình elip.

Mục lục
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động:
Đồng hồ lưu lượng đo xăng bao gồm bộ truyền lưu lượng và cơ chế đếm. Lưu lượng kế nhiệt độ cao nếu được hình thành nếu lắp bộ tản nhiệt giữa bộ truyền và cơ chế đếm. Bộ truyền bao gồm buồng đo và khớp nối kín với một cặp rôto bánh răng hình elip. Cơ chế đếm bao gồm cơ chế giảm tốc, cơ chế điều chỉnh, bộ đếm và bộ truyền.

Đồng hồ lưu lượng đo xăng được tạo thành bởi một cặp bánh răng hình bầu dục và tấm phủ làm đơn vị đo lưu lượng. Bánh răng hình bầu dục được quay bởi chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra của lưu lượng kế để chất lỏng liên tục được đo bằng khoang hình lưỡi liềm và được đưa đến đầu ra. Chất lỏng chảy qua mỗi vòng gấp bốn lần khoang hình lưỡi liềm. Bằng cách ghép nối kín, tổng số vòng quay của bánh răng hình bầu dục và tốc độ quay được gửi đến cơ cấu đếm hoặc bộ truyền. Do đó, chúng ta có thể biết tổng lượng chất lỏng và lưu lượng tức thời qua đường ống.


Ghi chú:
- Xăng hàng không: 0,7 mPa.s
- Nước : 1 mPa.s
- Dầu Diesel nhẹ : 5 mPa.s
- Dầu máy biến áp : 20mPa.s
- Đồng hồ lưu lượng đo xăng khi bị lỗi, sẽ được điều chỉnh lên xuống trục 0 bằng nhiều thiết bị điều chỉnh độ chính xác của chất lỏng trong sơ đồ để tạo ra sai số tốt nhất.
- Độ chính xác Đồng hồ lưu lượng kế có thể được cải thiện bằng cách sử dụng thiết bị điều chỉnh độ chính xác trong điều kiện giảm tỉ lệ phạm vi lưu lượng của bất kỳ chất lỏng nào.
Đồng hồ lưu lượng đo xăng bao gồm thân và máy phát, nhờ đó dòng chất lỏng trong đường ống có thể được chuyển đổi thành tín hiệu xung lưu lượng hoặc đầu ra tín hiệu tương tự. Nó có thể được kết hợp với thiết bị hiển thị hoặc các thiết bị và hệ thống phụ khác của nhà máy chúng tôi. Nó được sử dụng để hiển thị đo lường từ xa, điều khiển và điều chỉnh tự động và ghi lại.
Hiệu suất kỹ thuật:
- Phù hợp với tất cả các bộ truyền lưu lượng bằng gang, thép đúc, thép không gỉ.
- Bộ phát: MF (4-20mA), GF (xung quang điện)
- Điện áp làm việc cho phép: DC12V, DC24V
- Mặt bích kết nối đường ống: PN16
- Khoảng cách truyền: 0-1000M
- Độ chính xác hiệu suất điện: ±1 xung
- Nhiệt độ môi trường: -10~+60°C
Máy phát:
Bộ truyền là cảm biến xung có độ chính xác cao, phù hợp với Đồng hồ lưu lượng đo xăng. Lưu lượng của môi trường được đo có thể được chuyển đổi thành tín hiệu xung điện để truyền từ xa.
Thông số kỹ thuật
- Điện áp làm việc: DC12/24V
- Khoảng cách truyền: 0-1000 phút
- Độ chính xác hiệu suất điện: +1 xung
- Nhiệt độ môi trường xung quanh: -10…+65°C
- Lớp chống cháy nổ: Ex d II BT4



Lắp đặt và sử dụng Đồng hồ lưu lượng đo xăng:
- Phải lắp bộ lọc phù hợp trước lưu lượng kế, đầu ra của bộ lọc phù hợp được kết nối với đầu vào của lưu lượng kế. Các mũi tên trên cả hai thân đều phù hợp với hướng dòng chảy của chất lỏng.
- Khi chất lỏng được thử nghiệm có chứa khí, bộ lọc loại bỏ khí phải được lắp trước Lưu lượng kế.
- Bất kể đường ống được lắp đặt theo chiều dọc hay chiều ngang, bánh răng hình bầu dục trong lưu lượng kế phải được lắp đặt ở vị trí nằm ngang (tức là đĩa đo phải vuông góc với mặt đất).
- Khi lưu lượng kế được lắp đặt đúng cách, nếu không dễ đọc, hãy xoay bộ đếm đến 180 độ hoặc 90 độ.
- Lưu lượng kế mới đẩy bánh răng elip nhiều lần từ lối ra bằng một thanh tre trước khi lắp đặt. Nếu nó không di chuyển, hãy ngâm trong dầu diesel (Tránh cặn sau khi kiểm tra tại nhà máy).
- Van điều khiển lưu lượng phải được lắp đặt ở đầu vào của lưu lượng kế, và van đóng mở được lắp đặt ở đầu ra. Khi sử dụng van đóng mở, hãy khởi động từ từ, không mở đột ngột để tránh hiện tượng “búa nước”.
- Trước khi lắp lưu lượng kế vào đường ống mới, cần phải xả sạch đường ống và sử dụng đoạn ống thẳng (thay vì vị trí của lưu lượng kế) để ngăn xỉ hàn, tạp chất, v.v. xâm nhập vào lưu lượng kế.
- Nghiêm cấm kiểm tra lưu lượng kế bằng gang và thép bằng nước.
- Lưu lượng của lưu lượng kế đang sử dụng không được vượt quá yêu cầu kỹ thuật. Lưu lượng kế hoạt động ở tốc độ dòng chảy tối đa là 50-80%.
- Nếu chất lỏng được thử nghiệm có tính ăn mòn hóa học, nên chọn lưu lượng kế bằng thép không gỉ.
Tính toán và điều chỉnh lỗi:
Sai số cơ bản của lưu lượng kế và giá trị đo được của từng điểm lưu lượng được tính toán tương ứng: (phương pháp thể tích)
E=(Vm-V)/V×100%
- E: Sai số lưu lượng kế (Thông thường là sai số tích lũy) có số hiệu dụng là hai chữ số.
- Vm : Giá trị đo được của Lưu lượng kế
- V : Giá trị đo được của thiết bị chuẩn lưu lượng sau khi hiệu chỉnh (Giá trị thực tế)
Từ công thức tính sai số cơ bản, khi
- Vm>V, sai số cơ bản của lưu lượng kế là “+”, biểu thị lưu lượng kế đi nhanh;
- Vm<V, sai số cơ bản của lưu lượng kế là “-“, cho biết lưu lượng kế chạy chậm.
- Để đưa sai số của lưu lượng kế nằm trong giới hạn sai số cơ bản, thường cần phải điều chỉnh sai số, tức là thay đổi tỷ số truyền động cơ học bằng cách thay thế một cặp bánh răng điều chỉnh (răng điều chỉnh) được lắp trong bộ đếm, để có thể điều chỉnh giá trị chỉ thị của lưu lượng kế.
- Việc điều chỉnh sai số không thể thay đổi đặc tính lưu lượng của lưu lượng kế, mà chỉ có thể tạo ra đường cong đặc tính của nó một cách nhân tạo trong hệ tọa độ mới.
- Nhìn chung, phạm vi lỗi cơ bản của điểm lưu lượng tối đa và tối thiểu không phải là giới hạn lỗi cơ bản của độ chính xác được chỉ định trong phạm vi lưu lượng được chỉ định (hoặc sử dụng thực tế) và phạm vi lỗi cơ bản của Lưu lượng kế có thể được xác định bằng cách điều chỉnh lỗi.
- Đối với lưu lượng kế đã qua sử dụng, bộ bánh răng điều chỉnh ban đầu được sử dụng để kiểm tra lỗi và sau đó thực hiện điều chỉnh lỗi theo tình huống lỗi cụ thể.
- Phương pháp điều chỉnh lỗi của Đồng hồ lưu lượng đo xăng (Mô tả về cách sử dụng điều chỉnh lỗi)
- Bánh răng hai lớp tiêu chuẩn khi thiết kế là 38/35. Nếu lưu lượng kế chạy nhanh trong quá trình thử nghiệm, chẳng hạn như +1,02~0,3, vị trí “không” tương ứng của bánh răng 38/35 nên được di chuyển đến vị trí +0,63 của bánh răng 41/38. Theo cách này, đường cong lỗi nằm trong hệ tọa độ mới và lỗi của lưu lượng kế được điều chỉnh vào phạm vi +0,33–0,33.
Hướng dẫn sử dụng:
- Sai số của lưu lượng kế có thể thay đổi và vượt quá chênh lệch do điều kiện làm việc và thay đổi khác nhau. Có thể điều chỉnh miễn là phạm vi sai số không vượt quá 1%. Ví dụ khi sai số của dụng cụ giảm xuống -0,7~+0,2 và bánh răng hai lớp cần được thay thế, trước tiên chúng ta nên kiểm tra số lượng bánh răng. Nếu là 38/35, thì điều chỉnh theo phương pháp (1); nếu là 41/38, thì sai số tương ứng của bánh răng +0,63 phải là 0. Lúc này, bánh răng 41/38 nên được thay thế bằng bánh răng hai lớp 40/37 và sai số có thể được điều chỉnh trong phạm vi -0,5~+0,4.
Công ty TNHH VLT là đơn vị nhập khẩu và phân phối đồng hồ lưu lượng đo xăng tại Việt Nam. Với cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, chính hãng và giá cả cạnh tranh, chúng tôi tự hào là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp, cấp thoát nước, xử lý nước thải và hệ thống HVAC.
Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cùng dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ khâu tư vấn, lắp đặt đến bảo trì sản phẩm, đảm bảo hiệu quả sử dụng tối ưu.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY TNHH VLT
Địa chỉ: 56-58 đường KV4, KDC Tân Nhã Vinh, Phường Thới An, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: 09.8484.2357
Email: sales@vltco.vn
Website: www.vltco.vn